บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 18 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์มีเกมมาให้เล่นเพื่อให้ผ่อนคลายก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
เกมที่อาจารย์นำมาให้เล่น
เกมรถไฟเหาะ
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย
1.ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีเหตุผล
- ทักษะทางสังคมจะดีไม่ดีขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมตัวเด็กด้วย
- การส่งเสริมทักษะทางสังคมต้องส่งเสริมตัวเด็กเอง
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
- เด็กพิเศษมองเพื่อนเป็นแบบเด็กเรียนรู้ได้
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
- ขั้นต้นของการเล่นจะเลียนแบบเพื่อนข้างๆ ต้องอย่าให้เด็กเล่นคนเดียว
- ต้องสังเกตพฤติกรรมและจดบันทึกเป็นข้อมูลจะรู้เลยว่าเด็กมีพฤติกรรมแบบไหนในการเล่นของเล่น
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน " ครู " ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเล่น
- อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
- เวลาเด็กทำงาน เสร็จต้องมีงานใหม่ให้เด็กเพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนให้มากที่สุดสำหรับเด็กพิเศษ
- ตอนแรกให้ทำกิจกรรมธรรมดาก่อน แล้วค่อยเพิ่มลงไป
- ของเล่นต้องให้น้อยกว่าจำนวนเด็กเพราะเด็กจะรู้จักการแบ่งปัน
- ถ้าเล่นกิจกรรมกลุ่มไม่ควรให้ครบทุกคนในกลุ่ม ต้องให้น้อยกว่าจำนวนคน
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย "การพูดนำของครู"
- ถ้าไม่เล่นกับเด็กก็อยู่ใกล้ๆเด็กในขณะที่พาเด็กเข้าไปเล่นกับเพื่อน
- ในกรณีที่ก่อกองทรายให้เด็กพิเศษถือของเล่นเข้าไปด้วย และบอกว่าเพื่อนมีของมาด้วย น่าเล่นจังเลย ต้องให้แรงเสริมทั้งสองฝ่าย
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
- เด็กมีสถานะเท่าเทียมกัน
- ห้องเรียนเรียนรวมไม่มีใครมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น
หลังจากท้ายคาบอาจารย์สอนร้องเพลงเพิ่มอีก 5 เพลง เป็นทำนองที่มีความไพเราะมาก
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมดนตรีบำบัด โดยให้จับคู่อาจารย์เปิดเพลงให้คนที่แรกวาดเป็นวงกลม แล้วคนที่วนสีจุดเล็ก จุดใหญ่แล้วแต่ ให้ปล่อยอารมณ์ตามบทเพลง
ภาพนี้คือภาพจุดของคู่ดิฉัน
หลังจากนั้นให้ดูเส้นที่วาดว่าเป็นรูปสัตว์อะไร แล้วให้ระบายสี
การนำไปใช้ประยุกต์ใช้
เมื่อเรารู้การส่งเสริมทักษะสามารถนำไปใช้กับเด็ก จะได้ส่งเสริมให้เด็กเกิดพัฒนาการที่ดีขึ้นกิจกรรมที่ทำวันนี้สามารถนำไปให้เด็กทำได้เพราะดนตรีสามารถช่วยบำบัดเด็กพิเศษได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
กิจกรรมที่ทำวันนี้มีความสนุกสนานสอดแทรกด้วยสาระความรู้ มีความผ่อนคลาย
ประเมินเพื่อน
ตอนทำกิจกรรมในห้องมีความเงียบแต่ก็มีความสุขในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำกิจกรรมที่นำมาให้ทำมีทั้งความรู้และความสุขในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น