วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7


บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 18 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558


เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ



          ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์มีเกมมาให้เล่นเพื่อให้ผ่อนคลายก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
  เกมที่อาจารย์นำมาให้เล่น 


เกมรถไฟเหาะ







เนื้อหาที่เรียน

           วันนี้เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย

1.ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม  ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีเหตุผล
  • ทักษะทางสังคมจะดีไม่ดีขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมตัวเด็กด้วย
  • การส่งเสริมทักษะทางสังคมต้องส่งเสริมตัวเด็กเอง
กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
  • เด็กพิเศษมองเพื่อนเป็นแบบเด็กเรียนรู้ได้
ยุทธศาสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  • ครูจดบันทึก
  • ทำแผน IEP
  • ขั้นต้นของการเล่นจะเลียนแบบเพื่อนข้างๆ ต้องอย่าให้เด็กเล่นคนเดียว
  • ต้องสังเกตพฤติกรรมและจดบันทึกเป็นข้อมูลจะรู้เลยว่าเด็กมีพฤติกรรมแบบไหนในการเล่นของเล่น
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  • คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
  • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน " ครู " ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเล่น
  • อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
  • เวลาเด็กทำงาน เสร็จต้องมีงานใหม่ให้เด็กเพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนให้มากที่สุดสำหรับเด็กพิเศษ
  • ตอนแรกให้ทำกิจกรรมธรรมดาก่อน แล้วค่อยเพิ่มลงไป
  • ของเล่นต้องให้น้อยกว่าจำนวนเด็กเพราะเด็กจะรู้จักการแบ่งปัน
  • ถ้าเล่นกิจกรรมกลุ่มไม่ควรให้ครบทุกคนในกลุ่ม ต้องให้น้อยกว่าจำนวนคน
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
    • ทำโดย "การพูดนำของครู"
    • ถ้าไม่เล่นกับเด็กก็อยู่ใกล้ๆเด็กในขณะที่พาเด็กเข้าไปเล่นกับเพื่อน
    • ในกรณีที่ก่อกองทรายให้เด็กพิเศษถือของเล่นเข้าไปด้วย และบอกว่าเพื่อนมีของมาด้วย น่าเล่นจังเลย ต้องให้แรงเสริมทั้งสองฝ่าย
    ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
    • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
    • การให้โอกาสเด็ก
    • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
    • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
    • เด็กมีสถานะเท่าเทียมกัน
    • ห้องเรียนเรียนรวมไม่มีใครมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น

               หลังจากท้ายคาบอาจารย์สอนร้องเพลงเพิ่มอีก 5 เพลง เป็นทำนองที่มีความไพเราะมาก




         วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมดนตรีบำบัด โดยให้จับคู่อาจารย์เปิดเพลงให้คนที่แรกวาดเป็นวงกลม แล้วคนที่วนสีจุดเล็ก จุดใหญ่แล้วแต่ ให้ปล่อยอารมณ์ตามบทเพลง



                                                                       ภาพนี้คือภาพจุดของคู่ดิฉัน





                                             หลังจากนั้นให้ดูเส้นที่วาดว่าเป็นรูปสัตว์อะไร แล้วให้ระบายสี








    การนำไปใช้ประยุกต์ใช้

           เมื่อเรารู้การส่งเสริมทักษะสามารถนำไปใช้กับเด็ก จะได้ส่งเสริมให้เด็กเกิดพัฒนาการที่ดีขึ้นกิจกรรมที่ทำวันนี้สามารถนำไปให้เด็กทำได้เพราะดนตรีสามารถช่วยบำบัดเด็กพิเศษได้


    การประเมิน

    ประเมินตนเอง
                    กิจกรรมที่ทำวันนี้มีความสนุกสนานสอดแทรกด้วยสาระความรู้ มีความผ่อนคลาย

    ประเมินเพื่อน
                    ตอนทำกิจกรรมในห้องมีความเงียบแต่ก็มีความสุขในการทำกิจกรรม 

    ประเมินอาจารย์
                     อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำกิจกรรมที่นำมาให้ทำมีทั้งความรู้และความสุขในการทำกิจกรรม






                                                                 

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น