วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558


เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.




ความรู้ที่ได้รับ                                            

              ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์นำเกมมาให้เล่น เกมไร่สตอเบอรี่



เนื้อหาที่เรียน การส่งเสริมทักษะด้านต่างๆของเด็กพิเศษ

3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
  • ให้เด็กมีอิสระในการดำรงชีวิต
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
  • เด็กพิเศษเรียนรู้จากต้นแบบ เด็กพิเศษจะเลียนแบบต้นแบบ
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การได้ทำด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
  • เด็กพิเศษทำอะไรได้เองเป็นครั้งแรกในชีวิตพฤติกรรมที่ตามมาคือ เช่น ถ้าเด็กผูกเชือกรองเท้าเสร็จแล้วแก้แล้วผูกใหม่ อยากจะทำซ้ำหลายๆที
หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินการจำเป็น (ใจแข็ง )
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  • ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  • "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" (ห้ามพูดเด็ดขาด)
จะช่วยเมื่อไหร่
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
  • หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังไม่มีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับในการช่วยเหลือตนเอง
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระในตระกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้รู้สึกเป็นอิสระ


กิจกรรมศิลปะบำบัด
 
     ให้วาดจุดวงกลมตรงกลางกระดาษจุดเล็ก จุดใหญ่ตามใจชอบ โดยวงกลมวงแรกเป็นสีที่ชอบแล้วใช้สีตาม ขนาดเส้นรอบวงตามที่ตนเองชอบ เสร็จแล้วตัดกระดาษให้เป็นวงกลม อาจารย์จะติดลำต้นไว้หน้ากระดานแล้วให้แต่ละคนนำวงกลมของตนเองไปแปะที่ลำต้นตามตำแหน่งที่ตนเองต้องการ วันนี้เรียนรวมสองห้อง ทำให้ต้นไม้มีใบเยอะและเกิดความสวยงาม






ภาพนี้คือ ภาพวงกลมของฉัน




ภาพต้นไม้ที่ออกมาเสร็จสมบูรณ์




การนำไปประยุกต์ใช้
                      
                       สอนให้เด็กรู้จักการช่วยเหลือตนเองเริ่มจากกิจวัตรประจำตัวก่อนเพื่อให้เด็กพิเศษสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเด็กปกติได้ ในการทำศิลปะบำบัดสมารถรู้ความคิดของแต่ละคนได้ดูจาก ขนาด สัที่อยู่ภายในวงกลม

การประเมิน

ประเมินตนเอง

              กิจกรรมที่ทำในวันนี้สนุกและเพลิดเพลิน ทำให้รู้ถึงตัวตนของตนเองซึ่งสิ่งที่อาจารย์บอก ตรงกับดิฉันมากค่ะ ต้นไม้ที่สมบูรณ์แล้วมีความสวยงามและลงตัวมาก

ประเมินเพื่อน

              วันนี้เรียนรวมกันสองห้องเรียนทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเกิดความสนุกสนาน เพื่อนคุยกันเสียงดังแต่ก็ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน ต้นไม้ที่ช่วยกันแปะออกมาสวยงามและเกิดความลงตัว

ประเมินอาจารย์
                
              อาจารย์จะมีกิจกรรมมาให้ทำตลอด ทำให้นักศึกษานำไปใช้ได้จริงกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำในแต่ละครั้งจะมีความหลากหลาย น่าสนใจมากค่ะ






             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น