บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์นำเกมมาให้เล่น เกมไร่สตอเบอรี่
เนื้อหาที่เรียน การส่งเสริมทักษะด้านต่างๆของเด็กพิเศษ
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- ให้เด็กมีอิสระในการดำรงชีวิต
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
- เด็กพิเศษเรียนรู้จากต้นแบบ เด็กพิเศษจะเลียนแบบต้นแบบ
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
- เด็กพิเศษทำอะไรได้เองเป็นครั้งแรกในชีวิตพฤติกรรมที่ตามมาคือ เช่น ถ้าเด็กผูกเชือกรองเท้าเสร็จแล้วแก้แล้วผูกใหม่ อยากจะทำซ้ำหลายๆที
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินการจำเป็น (ใจแข็ง )
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" (ห้ามพูดเด็ดขาด)
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังไม่มีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระในตระกร้า
- กดชักโครกหรือตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมศิลปะบำบัด
ให้วาดจุดวงกลมตรงกลางกระดาษจุดเล็ก จุดใหญ่ตามใจชอบ โดยวงกลมวงแรกเป็นสีที่ชอบแล้วใช้สีตาม ขนาดเส้นรอบวงตามที่ตนเองชอบ เสร็จแล้วตัดกระดาษให้เป็นวงกลม อาจารย์จะติดลำต้นไว้หน้ากระดานแล้วให้แต่ละคนนำวงกลมของตนเองไปแปะที่ลำต้นตามตำแหน่งที่ตนเองต้องการ วันนี้เรียนรวมสองห้อง ทำให้ต้นไม้มีใบเยอะและเกิดความสวยงาม
ภาพนี้คือ ภาพวงกลมของฉัน
ภาพต้นไม้ที่ออกมาเสร็จสมบูรณ์
การนำไปประยุกต์ใช้
สอนให้เด็กรู้จักการช่วยเหลือตนเองเริ่มจากกิจวัตรประจำตัวก่อนเพื่อให้เด็กพิเศษสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเด็กปกติได้ ในการทำศิลปะบำบัดสมารถรู้ความคิดของแต่ละคนได้ดูจาก ขนาด สัที่อยู่ภายในวงกลม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
กิจกรรมที่ทำในวันนี้สนุกและเพลิดเพลิน ทำให้รู้ถึงตัวตนของตนเองซึ่งสิ่งที่อาจารย์บอก ตรงกับดิฉันมากค่ะ ต้นไม้ที่สมบูรณ์แล้วมีความสวยงามและลงตัวมาก
ประเมินเพื่อน
วันนี้เรียนรวมกันสองห้องเรียนทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเกิดความสนุกสนาน เพื่อนคุยกันเสียงดังแต่ก็ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน ต้นไม้ที่ช่วยกันแปะออกมาสวยงามและเกิดความลงตัว
ประเมินอาจารย์
อาจารย์จะมีกิจกรรมมาให้ทำตลอด ทำให้นักศึกษานำไปใช้ได้จริงกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำในแต่ละครั้งจะมีความหลากหลาย น่าสนใจมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น