บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 22 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคลแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลหรือ
(Individualized Education Program)
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพ้เศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- การเขียนแผนครูจะต้องอยู่กับเด็ก 1 เทอมก่อนถึงจะเขียนแผน IBP ได้
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะ
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IBP
- ต้องรู้จักคนลึกๆ
- ด้านดีของเด็กคืออะไร
- ด้านที่ชอบคืออะไร
- ด้สนครอบครัวเป็นอย่างไร อยู่กับใคร ใครพาไปหาหมอ
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น หน้าที่ครูที่จะต้องเป็ฯคนเขียน
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถ
- ได้มีโอกาสพัฒนาตากศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะได้ไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
- เป็ฯแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็ฯแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็ฯแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานการพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
- ถ้าไม่รู้พฤติกรรมเด็กจริงๆ จะเขียนแทนไม่ได้
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
- ระยะยาว
- ระยะสั้น
- มาจากการสังเกตเด็กล้วนๆ
- กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
- จุดมุ่งหมายระยะสั้น เป็นเชิงต้องจนพฤติกรรมเด็ก
- เดือน 1 ต้องเห็นผล
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
- เมือ่แผนทำสำเร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- การสอนเด็กพวกนี้อย่าลืมการย่อยงานเด็ดขาด
- ต้องสังเกตเก็บรวบรวมข้อลมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
- ขั้นตอนพัฒนาการเด้กปกติ
- ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
- อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมรการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
- การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คนให้แต่ละกลุ่มเขียนแผน IEP โดยให้เพื่อนหนึ่งคนในกลุ่มเป็นเด็กพิเศษ เขียนเสร็จแล้วให้ส่งอาจารย์
การนำความรู้ไปใช้
สามารถนำไปเขียนแผน IEP ได้เหมาะสมกับเด็ก ดูอาการเด็กแต่ละประเภทให้ออกและส่งเสริมด้านที่เด็กไม่ถนัดหรือเด็กถนัดให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น สามารถเรียนรู้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนรู้จักแผน IEP มากขึ้นแต่ก่อนไม่รู้วิธีการเขียนทำให้คิดว่าเขียนแผน IEP นั้นยากมาก แต่ความจริงถ้าเรามีความเข้าในแผนนี้เป็นแผนที่เขียนไม่ค่อยยากอย่างที่เราคิด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดแผน IEP ที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนละเอียดมากจะอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ เวลาอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเขียนแผนอาจารย์จะคอยเดินดูและให้คำปรึกษา กลุ่มไหรที่เสร็จแล้วอาจารย์ดูให้ว่ามีจุดไหนต้องแก้ไขหรือเปล่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น