วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 16


บันทึกอนุทินครั้งที่ 16

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 22 เดือนเมษายน พ.ศ.2558


เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.



ความรู้ที่ได้รับ


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคลแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลหรือ
 (Individualized Education Program)





แผน IEP

  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพ้เศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
  • การเขียนแผนครูจะต้องอยู่กับเด็ก 1 เทอมก่อนถึงจะเขียนแผน IBP ได้
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะ
  • เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IBP
  • ต้องรู้จักคนลึกๆ
  • ด้านดีของเด็กคืออะไร
  • ด้านที่ชอบคืออะไร
  • ด้สนครอบครัวเป็นอย่างไร อยู่กับใคร ใครพาไปหาหมอ
IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น หน้าที่ครูที่จะต้องเป็ฯคนเขียน
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถ
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตากศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะได้ไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็ฯแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็ฯแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็ฯแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานการพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ถ้าไม่รู้พฤติกรรมเด็กจริงๆ จะเขียนแทนไม่ได้
การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การจำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว
  • ระยะสั้น
  • มาจากการสังเกตเด็กล้วนๆ
จุดมุ่งหมายระยะยาว
  • กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
  •   น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
  •   น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
  •   น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
  • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
  • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
  • จุดมุ่งหมายระยะสั้น เป็นเชิงต้องจนพฤติกรรมเด็ก
  • เดือน 1 ต้องเห็นผล
  • จะสอนใคร
  • พฤติกรรมอะไร
  • เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
  • พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
การใช้แผน
  • เมือ่แผนทำสำเร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
  • การสอนเด็กพวกนี้อย่าลืมการย่อยงานเด็ดขาด
  • ต้องสังเกตเก็บรวบรวมข้อลมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
  1. ขั้นตอนพัฒนาการเด้กปกติ
  2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
  3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมรการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
  • การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน


         อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คนให้แต่ละกลุ่มเขียนแผน IEP โดยให้เพื่อนหนึ่งคนในกลุ่มเป็นเด็กพิเศษ เขียนเสร็จแล้วให้ส่งอาจารย์


การนำความรู้ไปใช้ 

                          สามารถนำไปเขียนแผน  IEP  ได้เหมาะสมกับเด็ก ดูอาการเด็กแต่ละประเภทให้ออกและส่งเสริมด้านที่เด็กไม่ถนัดหรือเด็กถนัดให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น สามารถเรียนรู้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้


ประเมินตนเอง

                     ตั้งใจเรียนรู้จักแผน IEP  มากขึ้นแต่ก่อนไม่รู้วิธีการเขียนทำให้คิดว่าเขียนแผน IEP นั้นยากมาก แต่ความจริงถ้าเรามีความเข้าในแผนนี้เป็นแผนที่เขียนไม่ค่อยยากอย่างที่เราคิด

ประเมินเพื่อน

                   เพื่อนตั้งใจเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดแผน IEP  ที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์

ประเมินอาจารย์

                     อาจารย์สอนละเอียดมากจะอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ เวลาอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเขียนแผนอาจารย์จะคอยเดินดูและให้คำปรึกษา กลุ่มไหรที่เสร็จแล้วอาจารย์ดูให้ว่ามีจุดไหนต้องแก้ไขหรือเปล่า






                                                                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น