วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558


เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.




     ความรู้ที่ได้รับ
       อาจารย์แนะแนวการสอบบรรจุเป็นข้าราชการโดยเล่าจากประสบการณ์ที่รุ่นพี่มาเล่าให้รุ่นน้องฟังและสอนร้องเพลงและให้นักศึกษาฝึกร้องเอง






    ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีเกมมาให้เล่นเป็นเกม เที่ยวทุ่งหญ้าแล้วสิงโตกำลังรุมกินมาลาย


                                              




เนื้อหาที่เรียนวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

2.ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษษ
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • อย่านั่งเพ็งเล็ง
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกคำว่า "พูดช้าๆ"  "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
  • เด็กจะแสดงออกทางร่างกาย ทางสีหน้า ยิ้ม
  • การรับรู้ง่ายกว่าแสดงออก
  • ฟัง พูด อ่าน เขียน
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ ( ชี้แนะหากจำเป็น )
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว ( ครูไม่พูดมากเกินไป )
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า )
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ ( Incidental Teaching) 


กิจกรรมที่ทำวันนี้ เป็นกิจกรรมดนตรบำบัด

ให้จับคู่และเลือกสีเทียนใาคนละหนึ่งสีที่ตัวเองชื่นชอบ จากนั้นอาจารย์เปิดเพลงให้ฟังให้แต่ละคู่ลากเส้นจนจบเพลง แล้วให้ระบายสี้จุดมี่ตัดกันให้ครบ




จับคู่แล้วเลือกที่ที่ชอบ




ให้แต่ละคู่ลากเส้นจนจบเพลง จากนั้นระบายสีจุดที่ตัดกัน




ภาพนี้ คือ ผลงานของคู่ดิฉัน


การนำไปประยุกต์ใช้
                  กิจกรรมดนตรีบำบัดเป็นกิจกรรมที่สามารถให้เด็กพิเศษทำได้ แล้วครูสามารถรู้ได้ว่าเด็กแต่ละคนมีลักษณะอย่างไร จากการระบายสีสามารถบ่งบอกถึงลักษณะในตัวบุคคลนั้นได้

การประเมิน
ประเมินตนเอง
          รู้สึกตื่นเต้นเวลาอาจารย์นำกิจกรรมมาให้ทำเพราะได้ทั้งความสนุกและสาระความรู้ อาจารย์อธิบายได้ชัดเจนมากค่ะ ชอบเพลงที่อาจารย์นำมาสอนทุกเพลงเลยค่ะ

ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆตั้งใจทำกิกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำ มีความช่วยเหลือกันเพื่อให้งานออกมาดี

ประเมินอาจารย์
           อาจารย์สอนอธิบายได้เข้าใจมาก มีเกมมาให้ได้เล่นเพื่อเกิดความผ่อนคลายในการเรียน




                                                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น