บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แนะแนวการสอบบรรจุเป็นข้าราชการโดยเล่าจากประสบการณ์ที่รุ่นพี่มาเล่าให้รุ่นน้องฟังและสอนร้องเพลงและให้นักศึกษาฝึกร้องเอง
ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีเกมมาให้เล่นเป็นเกม เที่ยวทุ่งหญ้าแล้วสิงโตกำลังรุมกินมาลาย
เนื้อหาที่เรียนวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2.ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษษ
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
- อย่านั่งเพ็งเล็ง
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกคำว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- เด็กจะแสดงออกทางร่างกาย ทางสีหน้า ยิ้ม
- การรับรู้ง่ายกว่าแสดงออก
- ฟัง พูด อ่าน เขียน
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ ( ชี้แนะหากจำเป็น )
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว ( ครูไม่พูดมากเกินไป )
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า )
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ ( Incidental Teaching)
กิจกรรมที่ทำวันนี้ เป็นกิจกรรมดนตรบำบัด
ให้จับคู่และเลือกสีเทียนใาคนละหนึ่งสีที่ตัวเองชื่นชอบ จากนั้นอาจารย์เปิดเพลงให้ฟังให้แต่ละคู่ลากเส้นจนจบเพลง แล้วให้ระบายสี้จุดมี่ตัดกันให้ครบ
จับคู่แล้วเลือกที่ที่ชอบ
ให้แต่ละคู่ลากเส้นจนจบเพลง จากนั้นระบายสีจุดที่ตัดกัน
ภาพนี้ คือ ผลงานของคู่ดิฉัน
การนำไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมดนตรีบำบัดเป็นกิจกรรมที่สามารถให้เด็กพิเศษทำได้ แล้วครูสามารถรู้ได้ว่าเด็กแต่ละคนมีลักษณะอย่างไร จากการระบายสีสามารถบ่งบอกถึงลักษณะในตัวบุคคลนั้นได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
รู้สึกตื่นเต้นเวลาอาจารย์นำกิจกรรมมาให้ทำเพราะได้ทั้งความสนุกและสาระความรู้ อาจารย์อธิบายได้ชัดเจนมากค่ะ ชอบเพลงที่อาจารย์นำมาสอนทุกเพลงเลยค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำกิกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำ มีความช่วยเหลือกันเพื่อให้งานออกมาดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนอธิบายได้เข้าใจมาก มีเกมมาให้ได้เล่นเพื่อเกิดความผ่อนคลายในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น