บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 8 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์สอนร้องเพลง 5 เพลงก่อนเข้าสู่บทเรียนบางเพลงร้องยากบางเพลงร้องง่าน มีทำนองที่เพราะ
เนื้อหาที่เรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยเหลือให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า " ฉันทำได้"
- พัฒนาความกระตือรือร้น
- พัฒนาการกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดสอบ
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีต่อการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซันซ้อนหรือไม่
การรับรู้ตวามเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
- เด็กออทิสติกจะมีความรู้สึกช้ากว่าเด็กปกติ
- เด็กออทิสติกประสาทสัมผัสจะช้า
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ การตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม่ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
- จิ๊กซอพลิก 6 ด้านเหมาะกับเด็กปกติแต่ไม่เหมาะกับเด็กพิเศษ
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
- การทดสอบ
- การสำรวจ
- การสืบสวน
- การจัดกลุ่ม
- การสเปสกับเวลา
- การจำแนก กาจับกลุ่ม
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่นงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
- ให้พูดชมเด็กไว้เสมอไม่ว่าผลงานเด็กจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม
การนำความรู้ไปใช้
ถ้าเราเข้าใจทักษพื้นฐานทางการเรียนสามารถนำไปจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเด็กพิเศษและต้องคำนึงถึงตัวเด็ก ต้องให้แรงเสริมในการทำงานเพื่อที่เด็กจะได้มีกำลังใจมากขั้น
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอน บางครั้งอาจจะมีอาการสมาธิสั้นเกิดขึ้นบ้างค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนบางคนมาเรามาเรียนสาย ในห้องมีการพูดคุยกันบ้างเป็นบางเวลาแต่ตั้งใจจดที่อาจารย์สอนเพิ่มเติม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนละเอียดมากมีการยกตัวอย่าง บางครั้งอาจารย์พูดนอกเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาไม่เครียดและผ่อนคลาย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนละเอียดมากมีการยกตัวอย่าง บางครั้งอาจารย์พูดนอกเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาไม่เครียดและผ่อนคลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น