วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14


บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 8 เดือนเมษายน พ.ศ.2558




เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.


                                                                              

ความรู้ที่ได้รับ

              อาจารย์สอนร้องเพลง 5 เพลงก่อนเข้าสู่บทเรียนบางเพลงร้องยากบางเพลงร้องง่าน มีทำนองที่เพราะ









เนื้อหาที่เรียน

                  การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย
  • การช่วยเหลือให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
  • มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
  • เด็กรู้สึกว่า " ฉันทำได้" 
  • พัฒนาความกระตือรือร้น
  • พัฒนาการกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
  • อยากสำรวจ อยากทดสอบ
ช่วงความสนใจ
  • ต้องมีต่อการเรียนรู้อื่นๆ
  • จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ


การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
  • เด็กได้ยินที่ครูพูดชัดหรือไม่
  • เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
  • คำสั่งยุ่งยากซันซ้อนหรือไม่
การรับรู้ตวามเคลื่อนไหว
  • ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
  • ตอบสนองอย่างเหมาะสม
  • เด็กออทิสติกจะมีความรู้สึกช้ากว่าเด็กปกติ
  • เด็กออทิสติกประสาทสัมผัสจะช้า
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
  • การกรอกน้ำ การตวงน้ำ
  • ต่อบล็อก
  • ศิลปะ
  • มุมบ้าน
  • ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
  • ลูกปัดไม่ขนาดใหญ่
  • รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
  • จิ๊กซอพลิก 6 ด้านเหมาะกับเด็กปกติแต่ไม่เหมาะกับเด็กพิเศษ
ความจำ
  • จากการสนทนา
  • เมื่อเช้าหนูทานอะไร
  • แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
  • จำตัวละครในนิทาน
  • จำชื่อครู เพื่อน
  • เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
  • การทดสอบ
  • การสำรวจ
  • การสืบสวน
  • การจัดกลุ่ม
  • การสเปสกับเวลา
  • การจำแนก กาจับกลุ่ม
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
  • จัดกลุ่มเด็ก
  • เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
  • ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
  • ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
  • ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
  • ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
  • บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
  • รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่นงาน
  • มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
  • เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
  • พูดในทางที่ดี
  • จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
  • ทำบทเรียนให้สนุก
  • ให้พูดชมเด็กไว้เสมอไม่ว่าผลงานเด็กจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม



การนำความรู้ไปใช้

                     ถ้าเราเข้าใจทักษพื้นฐานทางการเรียนสามารถนำไปจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเด็กพิเศษและต้องคำนึงถึงตัวเด็ก ต้องให้แรงเสริมในการทำงานเพื่อที่เด็กจะได้มีกำลังใจมากขั้น



ประเมินตนเอง

               มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอน บางครั้งอาจจะมีอาการสมาธิสั้นเกิดขึ้นบ้างค่ะ

ประเมินเพื่อน

               เพื่อนบางคนมาเรามาเรียนสาย ในห้องมีการพูดคุยกันบ้างเป็นบางเวลาแต่ตั้งใจจดที่อาจารย์สอนเพิ่มเติม

ประเมินอาจารย์

                อาจารย์สอนละเอียดมากมีการยกตัวอย่าง บางครั้งอาจารย์พูดนอกเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาไม่เครียดและผ่อนคลาย





           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น