บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 28 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
วันนี้ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ให้วาดภาพดอกไม้และระบายสีให้เหมือนภาพที่นำมาให้ดู พร้อมเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นในภาพ ในแต่ละกลุ่มเรียนจะได้วาดภาพดอกไม้ไม่ซ้ำกัน กลุ่มเรียนของฉันได้วาดรูปดอกกุหลาบ พอวาดเสร็จอาจารย์ให้เก็บไว้ก่อนแล้วเข้าสู่บทเรียนพอเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็เฉลยให้ฟังว่าภาพดอกกุหลาบที่อาจารย์ให้วาดซึ่งสอดคล้อกับเนื้อหาที่เรียน เราเห็นอะไรในภาพก็ให้เขียนเป็นความจริง เพราะส่วนใหญ่ชอบเขียนคำที่เสริมแต่งให้ได้ความหมายที่ดี
เนื้อหาที่เรียนเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญญา
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ครูไม่ควรวินิจฉย
- การวินิจฉัย หมาถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
- จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูทำอะไรบ้าง
- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กใรเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- ให้ข้อแนะนำในการหาบุคคลที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
สังเกตอย่างมีระบบ
- ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
- ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า
- ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
- ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญในเรื่องต่างๆได้
- พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- บันทึกลงบัตรเล็กๆ
- เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
- ครูพี่เลี้งสามารถช่วยบันทึกได้
การนับอย่างง่ายๆ
- นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
- กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่งโมง
- ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของการบกพร่องมากกว่าชนิดบกพร่อง
- พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การบันทึกต่อเนื่อง
- ให้รายละเอียดได้มาก
- เขียนทุกอย่างให้เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
- โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนช่วยเหลือ
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
ก่อนหมดเวลาวันนี้ได้ร้องหนึ่งเพลง คือ เพลง ฝึกกายบริหาร
เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบิหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
ภาพดอกกุหลาบที่ ดิฉันวาดค่ะ
การนำความรู้ไปใช้
เวลาจะสังเกตเด็กพิเศษต้องสังเกตเด็กทั้งห้องก่อน ส่วนเด็กที่เข้าข่ายสามารถสังเกตรายบุคคลได้ เด็กที่เข้าข่ายสังเกตแล้วจดบันทึกเป็นรายบุคคล สามารถเลือกสังเกตอย่างมีระบบให้เหมาะสมกับเด็ก เวลาสังเกตอาจะจดเป็นโน้ตหรือให้ครูพี่เลี้ยงช่วยจดบันทึกทีกได้เพื่อจะได้ไม่ลืม เลือกแบบสังเกตที่หลากหลาย และต้องลำดับความสำคัญให้ได้เพื่อที่จะได้แก้ไขพฤติกรรมที่สำคัญที่สุดก่อนแล้วค่อยแก้พฤติกรรมที่รองลงมา
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนวาดดอกกุหลาบให้ออกมาคล้ายแบบที่สุด ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยตล้ายเข้าไหร่ จดเพิ่มเติมเวลาที่อาจารย์ยกตัวอย่าง ตอนร้องเพลงฝึกกายบริหารร้อง ต้องฝึกร้องให้มากขึ้นจะได้ร้องให้ตรงจังหวะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจวาดดอกกุหลาบให้ออกมาคล้ายที่สุด มีเพื่อนหลายคนวาดได้คล้ายมาก พอถึงช่วงเวลาร้องเพลงทุกคนตั้งใจร้องเพลง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนมาก มีการยกตัวอย่างประกอบให้ดู อาจารย์มีเพลงใหม่่ๆที่เกี่ยวกับเด็กมาให้ทุกครั้ง ทำให้รู้จักเพลงมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น