วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 21 เดือนมกราคม พ.ศ.2558


เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.















                      

           วันนี้ได้เรียนรวมสองกลุ่มเรียนทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานในการเรียน ได้เจอเพื่อนใหม่เพราะบางคนยังไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อนเพราะมีเวลาเรียนไม่ตรงกัน


   วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา


                          รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular  Education )  เกิดขี้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
  • การศึกษาพิเศษ  ( Special  Education )  มีเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated  Education หรือ Mainstreaming ) 
  • การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )
              การศึกษาแบบเรียนร่วม กับ การศึกษาแบบเรียนรวม  สองคำนี้ต่างกันแต่มีความหมายใกล้เคียงกัน

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายการศึกษาแบบเรียนร่วม 
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • หลักสูตรเหมือนเด็กปกติแต่จะมีแผนเฉพาะบุคคล
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
  • เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
  • เด็กจะเข้าไปในช่วงที่ทำกิจกรรม เช่น ดนตรี ศิลปะ

การเรียนร่วมเต็มเวลา
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
  • เด็กต้องมีการน้อยถึงจะมาเรียนเต็มเวลาได้
  • ขึ้นอยู่กับครูศูนย์เด็กพิเศษเป็นคนเลือกเด็ก
  • มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
  • ตั้งแต่เริ่มเรียนน้องมีสถานะเหมือนเป็นนักเรียนคนหนึ่งในห้องเรียน

Wilson ,2007
  • การจัดการเรียนการสอนที่ยึดหลักปรัชญาของการอยู่รวมกัน
  • การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
  • เด็กทุกคนเท่าเทียมกันมีสิทธิได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน


สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • การจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  • เด็กเป็นผู้เลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
  • เมื่อเด็กมาสมัครแล้วโรงเรียนไม่มีสิทธิปฏิเสธ




   

        ใกล้จะหมดเวลาอาจารย์สอนร้องเพลง 4 เพลงที่เหลือ คือ

เพลง อาบน้ำ

อาบน้ำซู่ซ่า  ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว  เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว  สุขกายสบายใจ


เพลงแปรงฟัน

ตื่นเช้าเราปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง


เพลง พี่น้อง

บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย 
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย  เราเป็นพี่น้องกัน


เพลง มาโรงเรียน

เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน





การนำความรู้ไปใช้

             นำไปใช้ในการจัดห้องเรียนให้เหมาะสมกับเด็กพิเศษ ครูและเพื่อนๆไม่ควรตั้งฉายาให้เด็กพิเศษเพราะน้องมีชื่อ  เวลาสอนเด็กพิเศษอย่าดูถูกว่าน้องทำไม่ได้แต่ใช้เชื่อเสมอว่าน้องสามารถทำได้ น้องจะทำได้มากน้อยเพียงใดขั้นอยู่กับครูผู้สอน  สอนเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับเด็ก


ประเมินตนเอง

       วันนี้มาสายตอนเข้าห้องตกใจว่าทำไมเพื่อนเยอะ แล้วอาจารย์ก็บอกว่าวันนี้มีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนด้วย เพื่อนเยอะทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน ตอนอาจารย์สอนร้องเพลงวันนี้ดิฉันร้องเพลงดีขึ้นกว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

ประเมินเพื่อน

       ห้องเรียนวันนี้เสียงดังนิดหน่อยเพราะเพื่อนมาเรียนรวมกันสองกลุ่ม ทำให้รู้จักกันมากขึ้น เพื่อนช่วยกันตอบคำถามเวลาอาจารย์ถาม ตอนร้องเพลงทุกคนตั้งใจมากเพราะร้องเพลง เพื่อนๆร้องเพลงเพราะ

ประเมินอาจารย์

       วันนี้นักศึกษามาเรียนรวมกันทำให้เสียงดัง แต่อาจารย์มีวิธีทำให้นักศึกษาหยุดคุยโดยการพูดว่าอย่าคุยมากของแต่ละภาค ทำให้รู้จักภาษามากมากขึ้น อาจารย์นำร้องเพลงเพราะมากแล้วให้นักศึกษาร้องตาม ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนผ่อนคลายมาก






                                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น